Tin tức

Bộ Xây dựng: Công bố điều chỉnh quy hoạch vùng TP Hồ Chí Minh

Theo đó, vùng TP Hồ Chí Minh gồm 8 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là: Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Nai, Tiền Giang, trong đó, TP Hồ Chí Minh là hạt nhân, có tổng diện tích 30.404 km², với bán kính từ 150 – 200km.

173403baoxaydu ngimage001.jpg

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh khai mạc Hội nghị.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh cho biết: Đồ án Quy hoạch xây dựng vùng TP Hồ Chí Minh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2076/QĐ-TTg ngày 22/12/2017, tầm nhìn đến năm 2050, đã xác định vùng đô thị này sẽ có quy mô dân số đạt mức 28 – 30 triệu người, trong đó dân số đô thị khoảng 25 – 27 triệu người, với tỷ lệ đô thị hóa khoảng 90%. Dự kiến đất xây dựng năm 2020 khoảng 1800km² – 2100km².

Điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng TP Hồ Chí Minh lần này đã được lập trên cơ sở việc đánh giá rà soát việc thực hiện Quy hoạch xây dựng vùng TP Hồ Chí Minh được Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt tại Quyết định số 589/QĐ-TTg ngày 20/5/2008 và thực tiễn phát triển của các địa phương, cũng như nghiên cứu các xu thế phát triển của quốc tế, quốc gia và vùng, đặc biệt phải đáp ứng được các yêu cầu về bảo vệ môi trường và kịch bản về biến đổi khí hậu và nước biển dâng đối với vùng.

Đồ án Điều chỉnh quy hoạch này đã được xây dựng với phương pháp tiếp cận đa ngành, khoa học và phù hợp với xu hướng chung của thế giới với sự hỗ trợ của nhóm chuyên gia quốc tế đến từ Cộng hòa Liên bang Đức phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng miền Nam (SISP). Đồ án đã được hoàn thành với những kết quả chắc chắn về khoa học và thực tiễn.

173403baoxaydu ngimage003.jpg

Thứ trưởng trao Hồ sơ điều chỉnh quy hoạch vùng TP Hồ Chí Minh cho đại diện các tỉnh thành thuộc vùng TP.HCM. 

Việc công bố công khai các nội dung định hướng phát triển cho vùng TP Hồ Chí Minh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là cơ sở để các Bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh nhấn mạnh: Đồ án thực sự đáp ứng các yêu cầu phát triển và giải quyết được những thách thức của các địa phương. Vì vậy, các địa phương trong vùng cần quyết liệt, phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành thực hiện các nhiệm vụ.

Tiếp tục việc công khai các nội dung định hướng quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đảm bảo các bên liên quan đều có thể được tiếp cận và cùng phối hợp, tham gia vào quá trình triển khai thực hiện quy hoạch.

173403baoxaydu ngimage005.jpg

Địa phương chỉ đạo việc rà soát và điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng tỉnh, các quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị và các quy hoạch ngành, lĩnh vực có liên quan trên cơ sở đảm bảo đồng bộ, phù hợp với các định hướng trong nội dung của đồ án Điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng TP Hồ Chí Minh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Các Bộ, ngành phối hợp với các địa phương xây kế hoạch và huy động nguồn lực đa dạng trong xã hội tham gia vào quá trình thực hiện quy hoạch, hướng tới các mục tiêu của đồ án nói riêng và mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của toàn vùng và từng địa phương, tập trung ưu tiên các dự án hạ tầng kỹ thuật khung cấp vùng gồm hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không; công trình cấp nước vùng; các dự án bảo vệ môi trường vùng…

Phát triển các vùng công nghiệp tập trung tại TP Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tỉnh Tây Ninh, Long An và Tiền Giang theo hướng công nghiệp sạch, sử dụng công nghệ cao.

Phát triển các đô thị vệ tinh, hình thành các trục, hành lang phát triển kinh tế: Hành lang quốc lộ 51, hành lang quốc lộ 1A, hành lang quốc lộ 13, hành lang quốc lộ 22 xuyên Á và hành lang kinh tế quốc lộ 1A TP Hồ Chí Minh đi Cần Thơ… Các chương trình nhà ở tại các địa phương, đặc biệt là nhà ở xã hội theo hướng đồng bộ, hiện đại…

Bảo vệ các khu dữ trữ sinh quyển, rừng tự nhiên, rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, hệ thống sông, kênh, rạch và mặt nước tự nhiên và phát triển các hành lang và vành đai xanh của vùng.

Đánh giá cao Đồ án điều chỉnh quy hoạch vùng TP Hồ Chí Minh, ông Trần Vĩnh Tuyến – Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh khẳng định: Đồ án đã đáp ứng mong muốn của thành phố, không tạo thế cạnh tranh giữa các tỉnh, thành trong khu vực và đã có sự phân công hợp lý, phù hơp thế mạnh của từng địa phương trong vùng. TP Hồ Chí Minh không thể phát triển bền vững và tăng trưởng nhanh nếu không có sự hợp tác, chia sẻ, gắn kết để cùng giải khó khăn, thách thức nhằm gắn kết, phân bổ chức năng, phát triển kinh tế đô thị… nhằm đáp ứng yêu cầu liên kết vùng và phát triển tiềm năng, lợi thế riêng của các tỉnh, thành.

Đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng được phê duyệt là cơ sở pháp lý để TP Hồ Chí Minh tiếp tục nghiên cứu rà soát điều chỉnh quy hoạch theo hướng phát triển bền vững, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và xã hội.

TP Hồ Chí Minh sẽ chủ động phối hợp chặt chẽ về các tỉnh thành trong vùng để hợp tác đầu tư đồng bộ khép kín các trục đường giao thông vành đai tạo điều kiện phát triển đồng bộ các vùng đô thị.

Nguồn: Báo Xây dựng

30/01/2018

tin liên quan

JAMONA HEIGHTS
JAMONA CITY
CARILLON 2
CARILLON 7
CHARMINGTON
https://ttcland.vn/
https://ttcland.vn/catalog/view/theme/