Tin tức

6 yếu tố tác động đến một chu kỳ của BĐS

Số liệu từ Bộ Xây dựng cho biết, dưới tác động của đại dịch Covid 19, nền kinh tế của đất nước phải chịu những ảnh hưởng không nhỏ. Tuy nhiên, sự trầm lắng của thị trường bất động sản trong thời gian vừa qua được các chuyên gia đánh giá chính là thời điểm tích luỹ, chờ đợi và chuẩn bị cho một chu kỳ tăng trưởng nóng sắp tới.

Mt-gc-chp-TP.H CM-t-trn-cao.j pg

Từ thực tế lượng giao dịch thành công giảm trong thời gian diễn ra dịch bệnh và những tín hiệu phục hồi của thị trường thông qua các hoạt động mua bán hoạt động và vận hành trong trạng thái “bình thường mới”, các chuyên gia bất động sản đã chỉ ra 6 yếu tố tác động quyết định sự phát triển của một chu kỳ bất động sản.

Thứ nhất là tính chu kỳ của thị trường. Mỗi chu kỳ phát triển của thị trường bất động sản kéo dài từ 5-6 năm. Ở mỗi giai đoạn kết thúc của chu kỳ phát triển, thị trường bất động sản sẽ trầm lắng.

Yếu tố thứ hai liên quan đến nguồn vốn cho thị trường đến từ các ngân hàng, quỹ đầu tư, nguồn vốn huy động từ thị trường chứng khoán. Bên cạnh đó, các chính sách tiền tệ, lạm phát cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển đi lên hay suy giảm của thị trường.

Thứ ba là các chính sách của nhà nước, khung pháp lý siết chặt hay lới lỏng cho thị trường phát triển.

Thứ tư là các hoạt động đầu tư công, nếu đầu tư công được triển khai tốt, cơ sở hạ tầng phát triển sẽ kéo theo sự tăng trưởng của thị trường bất động sản và ngược lại.

Yếu tố thứ năm là tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu nhập của người dân.

Nếu tất cả 4 yếu tố trên đều tốt nhưng tăng trưởng kinh tế suy giảm thì thị trường bất động sản cũng không thể phát triển mạnh mẽ. Điều này hoàn toàn đúng với bối cảnh hiện nay khi nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề sau dịch.

Yếu tố thứ sáu là nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Thu hút tốt đầu tư nước ngoài cũng là yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động đầu tư và giá bất động sản trong nước.

Ông Nguyễn Quốc Bảo - Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản TP.HCM cho biết: “Một tín hiệu tích cực hiện nay là sau mỗi đợt suy giảm, thị trường dù có xuống giá đến đâu cũng không bao giờ xuống thấp hơn mức giá trước khi bước vào chu kỳ tăng trưởng. Giá bất động sản luôn có sự tích lũy từ 30 - 50% so với mức giá ban đầu”.

Như vậy, xét đến lợi thế của thị trường bất động sản Việt Nam là nền kinh tế đang phát triển. Giá nhà đất có thể tích luỹ được 30 -50%, thậm chí là 70% sau mỗi chu kỳ phát triển 5 - 6 năm. Sau giai đoạn trầm lắng, thị trường bất động sản hoàn toàn có thể sẽ bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới mạnh mẽ hơn.

Theo đó, nhà đầu tư sẽ có xu thế lựa chọn những sản phẩm bất động sản có thể cách xa trung tâm thành phố nhưng điều kiện cơ sở hạ tầng hoàn thiện, tiện ích đồng bộ, hiện đại bao gồm các khu hành chính, vui chơi giải trí, du lịch... Bên cạnh đó, các dự án phải có một hệ sinh thái đủ lớn để hấp dẫn người mua để ở và đầu tư lâu dài.

tin liên quan

JAMONA HEIGHTS
JAMONA CITY
CARILLON 2
CARILLON 7
CHARMINGTON
https://ttcland.vn/
https://ttcland.vn/catalog/view/theme/