Tin tức

Trao 1.000 sổ hồng cho 16 dự án nhà ở

Chiều ngày 15-9, Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM đã tổ chức trao 1.000 giấy chứng nhận “sổ hồng” cho 16 dự án nhà ở trên địa bàn TPHCM (ảnh). Đến dự có ông Phạm Đức Hải, Phó Chủ tịch HĐND TP; ông Lê Hòa Bình, Giám đốc Sở Xây dựng TP; ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP cùng đại diện các doanh nghiệp…

trao-1000-so-h ong-cho-16-du- an-tphcm.jpg

Trao 1.000 sổ hồng cho 16 dự án nhà ở

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường, cho biết hiện nay có 7 vấn đề còn vướng mắc liên quan đến việc cấp sổ hồng cho các dự án nhà ở mà UBND TP đã có công văn gửi Bộ TNMT và Bộ Tài chính để xem xét giải quyết. Một trong các vướng mắc lớn nhất là khâu xác định giá đất của dự án để người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai với Nhà nước, vì thực tế có hàng chục dự án bị “treo” sổ hồng chỉ vì ách tắc tiền sử dụng đất của dự án, doanh nghiệp.  

Ông Lê Hoàng Châu cho biết, Hiệp hội mới chỉ tổng hợp số liệu từ 53 dự án thuộc 12 tập đoàn và doanh nghiệp, thì đã có đến 28.324 căn nhà và căn hộ officetel, gồm 25.631 căn nhà (chủ yếu là căn hộ chung cư) và 2.693 căn hộ officetel đã bị chậm cấp sổ hồng, trong tổng số 490 dự án nhà ở được phê duyệt trong các năm 2015-2019 (chưa bao gồm các dự án đã triển khai trước năm 2015).

Sở Tài nguyên Môi trường hiện còn hơn 100 dự án đã nộp hồ sơ đề nghị tính tiền sử dụng đất nhưng chưa được giải quyết. Hiệp hội nhận thấy, nếu thống kê đầy đủ số liệu của hàng trăm dự án đã bàn giao nhà cho khách hàng, nhưng chưa được tính tiền sử dụng đất, thì số lượng căn nhà bị chậm cấp sổ hồng còn lớn hơn nhiều lần.

Việc “tắc tiền sử dụng đất” dẫn đến “tắc sổ hồng” cho người mua nhà, đã dẫn đến các hệ quả tiêu cực: Vừa không đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, đồng thời gây tâm lý hoang mang, bất an cho khách hàng mua nhà. Vừa làm giảm nguồn thu ngân sách nhà nước. Số thu tiền sử dụng đất bị sụt giảm liên tục từ năm 2018 đến nay: Năm 2018, chỉ thu 16.493 tỷ đồng, giảm 21,2%...

Nhiều doanh nghiệp được cấp sổ hồng lần này bày tỏ vui mừng. Đại diện Tập đoàn Novaland chia sẻ trong 1.000 sổ hồng được cấp có dự án Tropic Garden (Thảo Điền, quận 2) do Tập đoàn đầu tư phát triển. Sự kiện này thể hiện sự nỗ lực, phối hợp giữa doanh nghiệp với các cơ quan chức năng nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Novaland cam kết đồng hành cùng Thành phố nhằm kiến tạo những dự án văn minh hiện đại góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người mua nhà.

Tập đoàn TTC Land cũng là 1 trong số 16 doanh nghiệp có dự án được cấp sổ hồng lần này tại dự án Carillon 7 (quận Tân Phú), dự án Jamona Golden Silk (quận 7). Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch sáng lập TTC Land cho hay, việc làm này tạo sự tin tưởng cho khách hàng nhằm tháo gỡ những khó khăn của thị trường bất động sản hiện nay.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Đức Hải cho biết, trong quá trình HĐND TP giám sát việc cấp sổ tại Sở Tài nguyên Môi trường cho thấy, có những việc thẩm quyền giải quyết không thuộc Sở Tài nguyên Môi trường hay UBND TP.

Vì thế những nỗ lực để cấp sổ hồng cho các dự án vừa qua là đáng ghi nhận. Tuy nhiên các sở ngành TP cần tiếp tục quyết liệt hơn nữa để đáp ứng nhu cầu, quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, người dân. Đó cũng là góp phần thúc đẩy lĩnh vực bất động sản nói riêng, kinh tế TP phát triển trong thời gian tới.

Nguồn: Bình Minh (Sài Gòn Đầu Tư Tài Chính)

Thông tin dự án

Carillon 7

Carillon 7

Đường Lương Minh Nguyệt, Quận Tân Phú

Xem dự án

tin liên quan

JAMONA HEIGHTS
JAMONA CITY
CARILLON 2
CARILLON 7
CHARMINGTON
https://ttcland.vn/
https://ttcland.vn/catalog/view/theme/