Tin tức

Tổng Giám đốc TTC Land: Tạm chấp nhận có buồn bã, thất vọng trong năm 2023 để bước đi vững vàng từ 2024

Theo chia sẻ của Tổng Giám đốc TTC Land, năm nay ban điều hành không theo đuổi mục tiêu lợi nhuận mà tập trung vào công tác chuẩn bị, chấp nhận có những buồn bã, thất vọng để có những bước đi vững vàng cho 2024 và các năm tiếp theo.

z4293630801177 1647f2a5a68bf6 c43862c7699967 651e-202304251 33333471.jpeg

2022 có khó khăn nhưng không suy kiệt

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, Mã: SCR) tại ĐHĐCĐ thường niên 2022 sáng ngày 25/4, TTC Land không nằm ngoài dòng chảy của thị trường bất động sản nói chung khi phải đối mặt với những thách thức không hề nhỏ trong năm 2022.

“Thanh khoản là một vấn đề quan trọng, cũng như sống còn đối với một số doanh nghiệp bất động sản. TTC Land cũng có những khó khăn nhất định khi Nhà nước có các yêu cầu điều chỉnh thị trường, kiểm soát tín dụng và các vấn đề liên quan đến phát hành trái phiếu.

Trong bối cảnh đang triển khai nhiều dự án, nguồn vốn đầu tư đang bỏ ra giữa chừng, đương nhiên khi tình hình thanh khoản đứng lại thì TTC Land cũng thật sự khó khăn.

"Thời gian vừa qua là chuỗi thời gian quý giá cho chúng tôi rà soát và ổn định lại bộ máy tổ chức, cơ cấu vận hành, cũng như đánh giá lại các danh mục đầu tư để kịp thời có biện pháp tái cấu trúc toàn diện nhằm thích nghi với tình hình thực tế" - Bà Huỳnh Bích Ngọc, Chủ tịch TTC Land

Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ từ tập đoàn mẹ TTC và một số đối tác thân thiết, cũng như có “lương khô” như lời Chủ tịch, TTC Land có một số tích sản để thanh toán, qua đó trụ vững lại. Tính đến hiện tại, thanh khoản của TTC Land đã được xử lý và tạm ổn, chuẩn bị các công việc cho thời gian sắp tới”, ông Võ Quốc Khánh, Tổng Giám đốc TTC Land chia sẻ.

Một điểm tích cực trong năm vừa qua là TTC Land đã khai trương và đưa vào vận hành dự án trung tâm thương mại TTC Plaza Đức Trọng, qua đó giúp công ty có nguồn thu ổn định. Tổng giá trị sàn thương mại của TTC Land tăng từ 598 tỷ đồng tại quý I/2022 lên 892 tỷ đồng vào quý IV/2022. Tỷ lệ lấp đầy các dự án đạt 95%, tương đương hơn 52.000 m2 sàn.

Kết quả trong năm 2022, TTC Land đạt 893 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 47% so với cùng kỳ, thực hiện được 42% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế đạt 79 tỷ đồng, giảm 67% so với cùng kỳ và thực hiện được 26% kế hoạch năm.

Theo trình bày của lãnh đạo TTC Land, công ty đang ở thời điểm ổn định và tăng tính thanh khoản dòng tiền, trong bối cảnh các nguồn vốn bổ sung từ bên ngoài rất khó khăn.

Mặt khác, TTC Land cũng cần nguồn lực về tài chính để từng bước trụ vững và chuẩn bị cho các cơ hội phát triển trong thời gian tới. Do đó, HĐQT đề nghị vưới cổ đông không chia cổ tức 2022 và đã được cổ đông thông qua.

screen-shot-20 23-04-25-at-13 4402-202304251 34427132.png

(Nguồn: Nguyên Ngọc tổng hợp; Đồ họa: Nguyên Ngọc).

3 mục tiêu TTC Land tập trung trong năm 2023

Nhận định về năm 2023, Tổng Giám đốc Võ Quốc Khánh cho rằng về tổng thể bức tranh chung vẫn còn khó khăn nhất định do dư địa từ năm 2022 và trước đó, bao gồm quan điểm vận hành ở góc độ quản lý nhà nước và thị trường tài chính, thị trường vốn.

“Khoảng 1-2 tuần gần đây, Nhà nước đã có một số động thái quyết liệt để vực dậy ngành bất động sản nói riêng và nền kinh tế nói chung. Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và các cấp chính quyền đã họp để bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn.

Chúng ta có một chút hy vọng rằng, có thể từ quý III/2023 tình hình dần có những tín hiệu sáng sủa. Tuy nhiên, việc này có độ trễ nên trong năm 2023, quan điểm và góc nhìn của ban điều hành đều thận trọng, kĩ lưỡng trên quan điểm trụ lại sức nội tại để chuẩn bị bứt phá ở những năm sau.

Năm nay, TTC Land tập trung vào ba mục tiêu quan trọng: (1) Hoàn chỉnh pháp lý dự án; (2) ổn định thanh khoản và tái cấu trúc nguồn vốn; (3) định hình các sản phẩm tương thích với nhu cầu thị trường và tài chính khách hàng trong tình hình mới ”, Tổng Giám đốc Võ Quốc Khánh nói.

Cũng theo Tổng Giám đốc TTC Land, công ty có các quỹ đất nằm ở vị trí tốt, trung tâm TP HCM, Đồng Nai và Phú Quốc. Tuy nhiên, do công tác pháp lý tắc nghẽn nên tiến trình triển khai các dự án trong thời gian qua bị chậm lại.

"Câu chuyện về hiệu quả gần như ngấp nghé ở điểm xuất phát. Với tình hình, quan điểm tháo gỡ mạnh mẽ của cơ quan nhà nước như gần đây, ban lãnh đạo kỳ vọng công ty sẽ ghi nhận được kết quả vượt trội bất ngờ.

Từ trước đến nay TTC Land luôn tập trung vào mục tiêu phát triển nhà ở thực cho khách hàng. Việc dự bị trì hoãn kéo dài đã đội thêm chi phí. Chúng tôi đang đánh giá lại mức giá đầu ra để làm sao phù hợp với cả giá vốn và năng lực chi trả của người mua. Các dự án ra mắt thị trường sắp tới dự kiến ở phân khúc trung cao cấp", Tổng Giám đốc TTC Land thông tin.

Tính đến hiện tại, TTC Land có 4 dự án đang trong tiến trình triển khai và chờ đợi những quyết định cuối cùng về pháp lý để có thể cung ứng sản phẩm ra thị trường.

Công ty có kế hoạch ra mắt thị trường dự án Tahiti Center (có 4 mặt tiền, nằm trên đường Điện Biên Phủ, TP Đà Nẵng). Đây là trung tâm cao ốc phức hợp bao gồm văn phòng, khách sạn, căn hộ dịch vụ rộng khoảng 1,5 ha. Song song đó, công ty tập trung bán các sản phẩm nghỉ dưỡng, thương mại tại dự án Selavia (Phú Quốc).

screen-shot-20 23-04-25-at-08 3612-202304250 83859644.png

screen-shot-20 23-04-25-at-08 3638-202304250 8385540.png

(Nguồn: TTC Land).

"Thật thận trọng để có những bước đi vững vàng"

Trao đổi với người viết, Tổng Giám đốc Võ Quốc Khánh chia sẻ: “Có thể nhiều cổ đông sẽ cảm thấy hơi lo lắng về các con số kế hoạch 2023 và đặt câu hỏi tại sao hiệu quả không được cao. Bản thân chúng tôi là người xây dựng kế hoạch cũng cảm thấy buồn, thấy thất vọng.

Trong năm qua, TTC Land đã ra sổ cho trên 80% dự án cũ của công ty tại TP HCM. Trong bối cảnh thị trường vẫn còn nhiều dự án hơn 10 năm nay chưa có sổ cho khách hàng thì đây là nỗ lực lớn của công ty nhưng không vì vậy mà chúng tôi chủ quan.

Thị trường cũng như doanh nghiệp hiện nay, nói nôm na giống như người bệnh nằm một chỗ lâu ngày, vừa khỏe lại liền muốn bước ra khỏi giường và chạy thật nhanh. Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm trong nhiều năm qua, chúng tôi cho rằng thời điểm này cần những bước đi hết sức thận trọng.

Đây là bước để TTC Land chuẩn bị trở lại, tăng cường nội lực của mình, dọn dẹp sạch sẽ quy trình, chuẩn mực, bộ máy, để từ đó tăng khả năng tiếp ứng cơ hội, nguồn lực mới, bao gồm M&A một số quỹ đất, dự án do các chủ đầu tư khác vì lý do gì đó mà quyết định chuyển nhượng”.

"TTC Land năm nay đặt kế hoạch hết sức khiêm tốn. 20 tỷ đồng là chỉ tiêu bắt buộc, chưa phải là chỉ tiêu phấn đấu. Với điều kiện thuận lợi như hiện nay, chỉ cần gỡ một dự án thôi thì con số này tăng lên 100-200 tỷ đồng" - Ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Tập đoàn TTC

Theo kế hoạch kinh doanh năm 2023, TTC Land đặt mục tiêu doanh thu thuần 540 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 20 tỷ đồng, lần lượt giảm 39,5% về doanh thu và giảm 74,7% về lợi nhuận so với kết quả đạt được trong năm ngoái. Kế hoạch này chỉ tính mảng cung cấp dịch vụ của công ty, không bao gồm đóng góp từ mảng bất động sản.

“Quý I công ty lãi khoảng 1-2 tỷ, biên lợi nhuận của mảng dịch vụ không cao. Năm nay chúng tôi không theo đuổi mục tiêu lợi nhuận mà tập trung vào công tác chuẩn bị, chấp nhận có những buồn bã, thất vọng để có những bước đi vững vàng”, Tổng Giám đốc TTC Land cho biết.

Tổng Giám đốc Võ Quốc Khánh cũng thông tin thêm: “Chúng tôi đang làm việc với một số quỹ đầu tư ngoại để bên cạnh tín dụng trong nước, TTC Land vẫn có vốn bổ sung từ vốn nước ngoài. Khi đó, không loại trừ việc công ty phát hành thêm trái phiếu và cổ phiếu đối với các quỹ đầu tư này”.

Nguồn: Vietnambiz.vn

tin liên quan

JAMONA HEIGHTS
JAMONA CITY
CARILLON 2
CARILLON 7
CHARMINGTON
https://ttcland.vn/
https://ttcland.vn/catalog/view/theme/