Tin tức

Làm gì để tháo gỡ ách tắc triển khai dự án bất động sản?

Quá trình thực hiện Luật Xây dựng 2014 tồn tại một số vấn đề cần sửa đổi, hoàn thiện. Trong đó, các vướng mắc trong thủ tục pháp lý là điều bức xúc của các doanh nghiệp tại buổi hội thảo lấy ý kiến về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng diễn ra ngày 15.9.

thao-go-ach-ta c-BDS.jpg

Hội thảo lấy ý kiến dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng do Uỷ ban Khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội tổ chức. Ảnh: Phan Anh

Tại hội thảo, ông Lê Hoàng Châu - chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) chỉ ra nhiều điểm bất cập trong luật hiện hành. 

Theo chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, các dự án nhà ở thương mại phải mất tối thiểu năm năm hoàn thành. Trong giai đoạn này, chủ đầu tư đã phải bỏ ra chi phí rất lớn nhưng chưa có doanh thu, do chưa đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai. 

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Châu cho rằng, Luật Xây dựng 2014 quy định việc cấp giấy phép xây dựng và khởi công công trình dự án nhà ở là không yêu cầu điều kiện chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính (tiền sử dụng đất) với Nhà nước nhằm giảm áp lực tài chính lên doanh nghiệp. 

Trong khi Luật Kinh doanh bất động sản quy định điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, thì nhà đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Luật Đất đai cũng quy định để đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dự án, thì chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.   

Những điều khoản chồng chéo đó gây ách tắc trong cấp phép dự án bất động sản hiện nay. “Với cách hiểu hiện nay đòi phải có sổ đỏ mới được thi công thì doanh nghiệp chỉ có chết,” ông Châu nói. 

thao-go-ach-ta c-BDS-2.jpg

HoREA kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy định về việc chuẩn bị mặt bằng xây dựng. Ảnh minh họa: LDO

HoREA kiến nghị cho phép nhà đầu tư đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, dự án đã được phê duyệt quy hoạch 1/500 (hoặc bản vẽ tổng mặt bằng), được công nhận chủ đầu tư dự án, có thẩm định thiết kế cơ sở và thiết kế kỹ thuật, có giấy phép xây dựng, có nghĩa đã hoàn thành công tác chuẩn bị mặt bằng xây dựng và được phép khởi công dự án. 

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM cho rằng, cần thiết phải tích hợp quy trình cấp giấy phép xây dựng với quy trình thẩm định thiết kế xây dựng để rút ngắn thời gian, bổ sung các trường hợp được miễn cấp giấy phép xây dựng. Ngoài ra, cần phân biệt rõ khái niệm chủ đầu tư và nhà đầu tư. 

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ tịch Công ty đầu tư và Phát triển Sơn Kim (Sơn Kim Land) kiến nghị các Uỷ ban liên quan của Quốc hội cần có sự thẩm định dự án luật mang tầm nhìn cao, tránh tình trạng các Bộ trình các dự án luật có tính chất cục bộ dẫn tới khi thực hiện gặp nhiều vướng mắc, “đụng luật này vướng luật nọ”. 

Đại diện Công ty Cổ phần kinh doanh Địa ốc Him Lam kiến nghị Luật Xây dựng không nên quy định bắt buộc mà nên khuyến cáo, khuyến nghị chủ đầu tư sử dụng công nghệ xây dựng, vật liệu sử dụng không nung vì thực tế thi công xây dựng đã xảy ra tình trạng nứt, thấm vật liệu, không bảo đảm kỹ thuật dự án, nhất là những dự án cao tầng. 

Nguồn Lao Động

tin liên quan

JAMONA HEIGHTS
JAMONA CITY
CARILLON 2
CARILLON 7
CHARMINGTON
https://ttcland.vn/
https://ttcland.vn/catalog/view/theme/