Tin tức

Tín hiệu khởi sắc trên thị trường bất động sản Đà Nẵng

(BĐT) - Từ giữa tháng 11/2023 đến đầu tháng 1/2024, tại Đà Nẵng, nhiều dự án bất động sản quy mô lớn được khởi công xây dựng và tái khởi động sau thời gian dài bị ngưng trệ do dịch bệnh và cạn kiệt nguồn tài chính. Qua quan sát trên thị trường, các dự án khởi công xây dựng lần này thuộc phân khúc căn hộ chung cư cao cấp với nhiều cái tên khá mới.

03-2449.jpeg

Dự án cao ốc phức hợp TTC Plaza Đà Nẵng đã bắt đầu được thi công xây dựng. Ảnh: Hà Minh

Giữa tháng 11/2023, Công ty CP Cosmos Housing và DINCO E&C (thuộc Công ty CP Tập đoàn đầu tư DIN Capital) động thổ 2 tòa tháp đôi The Phoenix (31 tầng, 197 căn hộ) và The Dragon (39 tầng, 249 căn hộ) thuộc Dự án Khu phức hợp Trung tâm thương mại - Căn hộ cao cấp Đà Nẵng (Landmark Tower Đà Nẵng). Dự án được xây dựng trên khu đất 3.765 m2, ven sông Hàn trên đường Bạch Đằng, phường Bình Hiên, quận Hải Châu.

Tổng vốn đầu tư của Dự án là 1.600 tỷ đồng, trong đó, vốn của chủ đầu tư 411,562 tỷ đồng; vốn vay ngân hàng 593,903 tỷ đồng; vốn huy động khách hàng 594,535 tỷ đồng. Trước thời điểm động thổ, UBND TP. Đà Nẵng có văn bản nhấn mạnh việc huy động vốn từ khách hàng đối với Dự án chỉ được thực hiện khi đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật và được chia thành 3 đợt. Cụ thể, đợt I là 42,630 tỷ đồng trong quý I - IV/2023, đợt II là 144,414 tỷ đồng trong quý I - IV/2024 và đợt III là 407,491 tỷ đồng trong quý I - IV/2025.

Theo tìm hiểu, Tập đoàn đầu tư DIN Capital có địa chỉ tại Đà Nẵng, chuyên sản xuất và cung ứng bê tông thương phẩm. Trong những năm gần đây, do sức tiêu thụ của lĩnh vực này chậm lại, nên từ cuối năm 2022, DIN Capital lấn sân sang lĩnh vực bất động sản bằng việc liên danh với đối tác cùng thực hiện.

Trước đó, cũng tại khoảnh đất ven sông Hàn này, Newtecons đã tổ chức Lễ khởi động Dự án The Royal Đà Nẵng. Dự án do Công ty TNHH MTV The Royal Đà Nẵng làm Chủ đầu tư, Newtecons là nhà thầu thi công. The Royal Đà Nẵng được xây dựng theo quy mô tổ hợp căn hộ chung cư cao cấp, khách sạn và chuỗi thương mại - dịch vụ; tổng diện tích sàn xây dựng 54.000 m2, gồm 1 block 29 tầng nổi và 2 tầng hầm, cung ứng gần 300 căn hộ chung cư, căn hộ dịch vụ, khách sạn ra thị trường. Trước khi được chuyển nhượng, Dự án đang xây dở dang ở tầng thứ 7. Dự án này khi trước đây được Tập đoàn Danh Khôi công bố vốn đầu tư 5.221 tỷ đồng, nhưng tại thời điểm chuyển nhượng cho chủ đầu tư mới, vốn đầu tư chưa được công bố chính thức.

Giữa tháng 12/2023, Công ty TNHH Phát triển nhà Tuyên Sơn và Công ty CP Xây dựng Central khởi công Trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp Estuary với tổng vốn đầu tư 2.300 tỷ đồng. Điều bất ngờ là trước đó, vào tháng 7/2022, tại khu đất này cũng diễn ra lễ khởi công Dự án. Như vậy, chỉ hơn 1 năm, dự án này được khởi công 2 lần. Dự án có diện tích khoảng 1,8 ha, bao gồm 2 block cao 40 tầng và 2 tầng hầm. Sau khởi công lần 2, hiện trạng Dự án đang có hoạt động thử tải trên đất, công nhân làm việc bên trong công trường.

Gần đây nhất, ngày 10/1/2024, Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín - TTC Land và Công ty CP Xây dựng Cotecons khởi công Dự án cao ốc phức hợp TTC Plaza Đà Nẵng. Khu phức hợp bao gồm 18 tầng với 4 sàn thương mại, 126 căn hộ du lịch, 150 phòng khách sạn và hơn 30.000 m2 sàn văn phòng cho thuê. Trước lễ khởi công, Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín đã ký kết hợp đồng tài trợ vốn với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam cho dự án này nhưng không công bố mức vốn tài trợ cụ thể.

Theo Hội Môi giới bất động sản miền Trung, trong năm 2023, thị trường địa ốc tại Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung vẫn rơi vào trầm lắng, “lác đác” một số dự án bán được hàng nhưng với số lượng ít. Từ cuối năm 2023, khi lãi suất ngân hàng “hạ nhiệt”, dòng tiền được “bơm” nhỏ giọt ra thị trường, chủ yếu cho các dự án đang triển khai, thị trường mới bắt đầu có tín hiệu khả quan hơn.

Tập đoàn Dịch vụ bất động sản DKRA (DKRA Group) nhận định, năm 2024, việc tháo gỡ vướng mắc trong thủ tục pháp lý dự án bất động sản, giảm lãi suất cho vay, cũng như “độ ngấm” của các chính sách sẽ đẩy nhanh tốc độ hồi phục của thị trường, nhất là ở phân khúc căn hộ. Tại Đà Nẵng, việc liên tiếp các dự án với số lượng căn hộ lớn được khởi công xây dựng đang cho thấy thị trường có những chuyển động tích cực.

Theo Báo Đấu thầu

tin liên quan

JAMONA HEIGHTS
JAMONA CITY
CARILLON 2
CARILLON 7
CHARMINGTON
https://ttcland.vn/
https://ttcland.vn/catalog/view/theme/