Tin tức

Tốc độ đô thị hóa của Việt Nam còn thấp, tiềm năng cho bất động sản phát triển

SARI-RESIDENCE 3-Copy-887x102 4.jpg

(Hình minh họa).

Tại hội thảo “Xu hướng liên thông thị trường Tài chính với thị trường Bất động sản” do Kênh truyền hình FBNC và trường doanh nhân PACE tổ chức tại TP.HCM, các chuyên gia kinh tế và bất động sản cho rằng thị trường bất động sản tại các thành phố lớn tiếp tục ấm lên trong thời gian tới vì tốc độ đô thị hóa của Việt Nam sẽ còn diễn ra mạnh mẽ.

Theo ông Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc phát triển Đại học Fulbright, sức hấp dẫn của Việt Nam đối với các nhà đầu tư ngoại là tốc độ tăng trưởng nền kinh tế vẫn duy trì ở mức khá cao, bình quân 6%, trong khi các nước trên thế giới tốc độ phát triển đã chậm lại. Chẳng hạn, Hoa Kỳ trước đó tăng trưởng 3,5% nay giảm còn 2,5%, Trung Quốc trước đó là 8-10% nay giảm còn 6-7% …

Việt Nam đang trên đà tăng trưởng và sẽ xuất hiện tầng lớp trung lưu mới do tốc độ đô thị hóa nhanh nhất trong khu vực, tuy nhiên tỷ lệ đô thị hóa lại thấp nhất với mức 35% năm 2016, đến năm 2020 sẽ là 45%. Trong khi đó, tỷ lệ đô thị hóa của Trung Quốc là 60%, Hàn Quốc là 82%… Thời gian tới, tốc độ đô thị hóa tại Việt Nam sẽ còn tiếp tục diễn ra nhanh.

Còn theo ông Nguyễn Sỹ Công, Tổng giám đốc Coteccons, tốc độ đô thị hóa của Việt Nam thể hiện ở việc trung bình mỗi năm có khoảng 01 triệu người nông thôn tiến vào thành phố. Về dài hạn, tốc độ này vẫn còn tiếp tục tăng lên, đây là cơ sở cho thị trường bất động sản Việt Nam tại các thành phố lớn tiếp tục phát triển trong thời gian tới. Nhu cầu về nhà ở phân khúc trung bình thấp tiếp tục tăng cao tỷ lệ thuận với tốc độ đô thị hóa.

Tuy nhiên, TS. Huỳnh Thế Du, Giám đốc Đào tạo, trường Quản trị và Chính sách, Đại học Fulbright, cũng cảnh báo Việt Nam đang gặp trục trặc về vấn đề đô thị hóa khi số người đến đô thị quá thấp, ngược với quá trình đô thị hóa của nhiều nước.

Chẳng hạn, quá trình đô thị hóa 30 năm từ 1961-1990 của Hàn Quốc đạt tỷ lệ đô thị hóa là 82% cùng với số dân nông thôn giảm tuyệt đối. Tại Trung Quốc, cũng 30 năm đô thị hóa thì có tới hơn 500 triệu dân nông thôn di cư tới thành thị, tỷ lệ đô thị hóa là 60%. Như thế nền kinh tế mới có sức sống.

Vấn đề Việt Nam đạt tỷ lệ đô thị hóa thấp sau đổi mới (1986) đến năm 2016 mới chỉ là 35% là do Việt Nam gặp vấn đề trục trặc về đô thị hóa, do những chính sách định hướng nguồn lực của Việt Nam đang có vấn đề, phát triển ngành công nghiệp chưa tốt, đây cũng là lý do công dân Việt Nam đi xuất khẩu lao động nhiều, hay lượng du học sinh đã không trở về nước… Nếu Việt Nam điều chỉnh chính sách sẽ giúp tỷ lệ đô thị hóa “đi” rất nhanh từ 35% lên 60% hoặc 80% là điều có thể xảy ra.

Cùng với tốc độ đô thị hóa như vậy, thị trường nhà đất tại Việt Nam sẽ tăng lên theo nếu như không xảy ra “vòng xoáy 10 năm”.

Vòng xoáy 10 năm đó là tốc độ tăng trưởng tín dụng đạt đỉnh năm 2007 tới 54% dẫn tới tình trạng đầu cơ chứng khoán, đầu cơ bất động sản gây bất ổn cho nền kinh tế lúc đó. Nhưng sau 10 năm, đến năm 2017, trong 09 tháng đầu năm tín dụng mới tăng trưởng 12% và room tín dụng cả năm tới 22%. Cần tránh bài học tăng trưởng tín dụng nhanh, dễ dãi trước đó.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Sỹ Công cũng cho biết thêm, những động lực giúp cho thị trường bất động sản phát triển, đó là chính sách lãi suất của Ngân hàng Nhà nước. Có những nhận định cho rằng tăng trưởng GDP của Việt Nam không gắn với chỉ số chứng khoán mà gắn với lãi suất.

Bên cạnh cạnh đó, sự phát triển của bất động sản sẽ theo xu hướng công trình xanh và nhà công nghệ (nhà thông minh), nhưng xu hướng nhà công nghệ sẽ đi nhanh hơn, vì công trình xanh còn nhiều tiêu chí và áp lực công trình xanh tại Việt Nam không mạnh như những nước phát triển.

Với xu hướng phát triển nhà thông minh chắc chắn giá nhà ở ngày càng rẻ hơn với tiêu chí: Nhanh – Nhiều – Tốt – Rẻ.

Nguồn: Bizlive

31/10/2017

tin liên quan

JAMONA HEIGHTS
JAMONA CITY
CARILLON 2
CARILLON 7
CHARMINGTON
https://ttcland.vn/
https://ttcland.vn/catalog/view/theme/